'Cơn lốc' trà chanh chém gió quét khắp Sài Gòn
Chỉ cần một ít nguyên liệu, khoảng không gian vỉa hè cùng vài cái ghế nhựa là có thể mở một quán trà chanh thu hút giới trẻ tụ tập để “chém gió”. Thời gian gần đây, ở Sài Gòn đã hình thành những “phố trà chanh chém gió”.
Trà chanh vỉa hè là nét văn hóa đặc trưng của người Hà thành. Cách đây chưa lâu, giới teen Sài Gòn chỉ biết thức uống này qua những hình ảnh trên mạng, nhưng nay cơn sốt “chém gió” ở quán trà chanh đã len lõi khắp các con đường trong thành phố. Tại các quán trà chanh Sài Gòn, khách hàng không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn có người đi làm, các gia đình nhỏ và cả người nổi tiếng.
Sài Gòn đang hình thành những "phố trà chanh chém gió" thu hút giới trẻ.
Không cần thuê mặt bằng, chỉ vài chiếc ghế nhựa để dọc vỉa hè, dưới ánh sáng mờ ảo giữa các đèn cao áp là có thể thu hút nhiều bạn trẻ. Nguyên liệu để pha trà chanh gồm đường, nước, lá bạc hà, trà trắng túi lọc, chanh, nước khoáng. Cách pha cũng đơn giản và nhanh.
Nhiều con đường tại Sài Gòn có tên gọi mới là “phố trà chanh chém gió”. Tại trung tâm là đường Võ Văn Kiệt, Lê Thị Riêng, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Trần Quang Khải (Q.1); những khu vực xa hơn là Nguyễn Thái Sơn, Quang Trung (Q.Gò Vấp), Nơ Trang Long, Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh)…
Khoảng 8h tối, dọc đường Lê Thị Riêng có gần chục quán trà chanh mở cửa, bàn ghế được bày biện sẵn. Các quán ở đây ngoài thuê mặt bằng còn tận dụng vỉa hè để kê ghế bàn. Còn tại đường Nguyễn Thái Sơn, gần ĐH Công nghiệp TP.HCM, có gần 20 quán, hầu hết tận dụng vỉa hè mở điểm “chém gió”. Chủ quán cũng “ăn theo thời đại” khi đặt tên quán rất chi là teen: trà chanh “81”, “kute”, “gió”, “ngồi xổm”…
Có nhiều quán khách ra vào tấp nập kéo dài cả một đoạn vỉa hè, nhân viên phục vụ liên tục, mỗi đêm có thể bán được vài trăm ly, nhưng cũng có nhiều quán vắng khách, trông rất đìu hiu.
Một chủ quán trà chanh trên đường Nguyễn Thái Sơn cho biết: “Thấy vỉa hè đường này có nhiều quán trà chanh rất hút khách nên thử mở một quán nhỏ nhưng vắng khách quá. Không phải người Hà Nội, không biết nhiều về trà chanh, tôi chỉ tới các quán uống thử rồi lên internet tìm hiểu công thức pha chế nên mùi vị không… chính chủ. Vắng khách quá nên hạ giá gần 1 nửa so với các khác nhưng cũng không ăn thua”.
Theo tìm hiểu, phần lớn các quán trà chanh hút khách ở Sài Gòn đều có chủ là người Hà Nội hoặc gốc gác Hà Nội. Do đó, phong thái trà chanh lẫn mùi vị nơi đây gần như y khuôn các quán ngoài bắc nên hút khách.
Thủy (SV ĐH Công nghiệp), đang cùng bạn ngồi “chém gió” tại một quán trà chanh đông khách ở đường Nguyễn Thái Sơn, cho biết: “Thỉnh thoảng bọn em tụ tập tại quán quen này để “buôn chuyện”. Với trà chanh, chỗ nào càng xôm tụ bọn em càng thích ngồi”.
Trà chanh ở khu trung tâm Sài Gòn "sang trọng" hơn khi chủ quán thuê mặt bằng để mở quán.
Nhưng ở vùng ven, chủ quán trà chanh thường tận dụng các vỉa hè rộng rãi. Các quán này rất đông khách, chủ yếu là sinh viên, đến để "chém gió".
Lấn chiếm trọn vỉa hè, bít lối người đi bộ.
Mở một quán trà chanh rất đơn giản, nguyên liệu không cầu kỳ... nên người Sài Gòn thi nhau kinh doanh mặt hàng này nên hình thành những phố trà chanh tấp nập khách khứa.
Tuy vậy, nhiều quán trà chanh cũng rất ế khách vì không biết cách pha chế đúng điệu.
(Theo Infonet)